Cách giao tiếp bằng cử chỉ tay – “ngôn ngữ” thay cho lời nói

Trong giao tiếp hằng ngày, đôi khi lời nói trực tiếp không mang lại nhiều hiệu quả, nhưng việc giao tiếp “phi ngôn ngữ” lại có khả năng giúp bạn đạt được kết quả ngoài mong đợi. Trong đó, việc giao tiếp bằng cử chỉ tay chính là “vũ khí đặc lực” dành cho tất cả mọi người. 


Bạn có biết, theo những nhà nghiên cứu ngôn ngữ trên thế giới, lượng thông tin được thu nhận qua mắt là 75% nhưng qua tai chỉ vỏn vẹn 12% mà thôi. Điều này chứng tỏ người nghe sẽ dễ thuyết phục và thu hút hơn khi một câu chuyện, bài phát biểu,… có nhiều hình ảnh và dẫn chứng. Việc sử dụng bàn tay khi nói chuyện là một hành động tự nhiên và mang lại rất nhiều lợi ích cho người nói. Cụ thể:

Giúp bạn có thời gian suy nghĩ

Bạn có thể diễn tả hình ảnh mà mình muốn truyền đạt bằng tay và hình ảnh đó giúp bạn đưa ra từ ngữ một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Thu hút người nghe

55% cách mọi người xác định thái độ và cảm xúc của bạn là thông qua hình ảnh, ngôn ngữ cơ thể. Vì vậy, hãy cho người nghe một cái gì đó để theo dõi và quan sát (thông qua cử chỉ tay).

Giọng nói trở nên thú vị

Một cuộc đối thoại, giao tiếp thành công là khi chúng ta biết cách kết hợp nhịp nhàng giữa bàn tay và giọng nói. Do đó sử dụng bàn tay càng nhiều, giọng nói của bạn càng mạnh mẽ hơn, đồng thời giọng nói của bạn cũng sẽ có độ biến thiên nhiều hơn. Khi giọng nói của bạn càng biến đổi một cách đa dạng, điều này sẽ giúp người nghe nắm bắt được thông tin dễ dàng hơn. 

Giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo

Bạn chỉ cần sử dụng bàn tay một cách chắc chắn và có mục đích như muốn truyền đạt một ý tưởng nào đó, điều này chứng tỏ bạn có tố chất của một nhà lãnh đạo. Cố gắng không nắm chặt tay lại khi giao tiếp, bởi vì điều đó có thể khiến bạn trông lo lắng, tức giận hoặc buồn bã.

Giữ bình tĩnh khi nói chuyện

Khi lo lắng, cơ thể chúng ta có xu hướng co lại, và chúng ta sẽ trông nhỏ bé hơn. Sử dụng tay khi nói chuyện giúp chúng ta giải phóng năng lượng tiêu cực và từ đó thoát khỏi sự lo lắng đang bao trùm cơ thể của chính mình. 

MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CẦN NHỚ KHI SỬ DỤNG ĐÔI TAY TRONG GIAO TIẾP VÀ THUYẾT TRÌNH: 

Luôn để tay trong khoảng từ trên thắt lưng tới dưới cằm: Khi vung tay sẽ thoải mái và trông tự nhiên nhất.

      • Lưu ý các động tác vung tay: Nếu bạn vung tay cao quá, tay sẽ che mất mặt và làm cho âm thanh phát ra không rõ. Nếu tay vung thấp quá, những người ngồi xa sẽ không nhìn thấy tay bạn.

      • Khi tay vung, luôn nhớ rằng vung “trong ra, dưới lên”, nghĩa là đưa tay hướng từ trong ra ngoài và hướng từ dưới lên.

      • Chú ý luôn ngửa tay, và các ngón tay khép lại. Lòng bàn tay ngửa bày tỏ sự mong đợi, thu thập ý kiến, ngược lại bàn tay úp xuống có hàm ý đè nén, dồn ép người nghe.

      • Các ngón tay khép bày tỏ sự nghiêm túc, ngón tay mở mang lại cảm giác thiếu sinh lực, thiếu nhiệt tình. 

      • Chú ý liên tục đổi tư thế tay để tạo sự khác biệt. Ví dụ, khi nói về hai ý kiến khác nhau thì phải vung hai tay khác nhau để người nghe dù không chú ý cũng có thể cảm nhận rõ ràng đây là hai nội dung hoàn toàn tách biệt. 

MỘT SỐ ĐIỀU NÊN TRÁNH KHI SỬ DỤNG NGÔN NGỮ TAY: 

      • Khoanh tay: Tạo sự xa cách, phòng thủ.

      • “Hoa chân múa tay” quá nhiều, liên tục: Gây cảm giác mệt mỏi cho người nghe.

      • Cho tay vào túi quần: Mang lại cảm giác kênh kiệu, thiếu hoà nhập.

      • Trỏ tay: Không một ai thích bị chỉ thẳng vào mặt vì vậy khi thuyết trình chúng ta cũng không nên dùng tay hướng thẳng về khán giả của mình.

      • Cầm bút hay que chỉ: Cầm bút trên tay khi nói sẽ khiến bàn tay của bạn không thể vung linh hoạt tự nhiên được. Và quan trọng hơn, đồ vật trên tay của bạn sẽ có thể bị văng ra khỏi tay bạn và rơi về hướng những người nghe.

Việc sử dụng hợp lý, thuần thục ngôn ngữ cơ thể và đặc biệt nhất là đôi bàn tay của bạn trong giao tiếp sẽ mang lại sự tự tin cần thiết cho bạn trong các ngữ cảnh giao tiếp trong cuộc sống và môi trường làm việc.

Hãy tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích về kỹ năng giao tiếp hiệu quả cho chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại chuyên đề “Kỹ năng Giao tiếp và Thuyết trình” được hướng dẫn bởi giảng viên Bùi Việt Hà, thạc sĩ chuyên ngành Báo chí học – Đại học Quốc gia Hà Nội, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo và tư vấn truyền thông.

“Kỹ năng Giao tiếp và Thuyết trình” là một trong 30 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự miễn phí tại: https://vietnamsme.gov.vn/elearning/