Chân dung một nhân viên bán hàng 5 sao

Được xem như “Đại sứ thương hiệu” - Người bán hàng là người đại diện cho doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, ngoài việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, bạn cũng cần phải quan tâm đến những yếu tố hay tiêu chí mà khách hàng luôn luôn cân nhắc đối với một nhân viên bán hàng trước khi quyết định làm việc và hợp tác lâu dài với một doanh nghiệp do chính nhân viên này đại diện. 


Dưới đây là 5 yếu tố khách hàng thường dùng đánh giá một nhân viên bán hàng. Đây được xem là những tiêu chí quan trọng giúp nhân viên bán hàng tạo tiền đề cho việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và đưa ra những giải pháp giá trị. 

- Sự chính trực: 90% khách hàng cho biết rằng điều đầu tiên mà họ luôn tìm kiếm ở một người nhân viên bán hàng chính là sự chính trực. Khách hàng chỉ muốn hợp tác và giao dịch với những người mà họ tin tưởng. 

- Sự thấu hiểu: Đây được xem là khả năng quan sát và nhận định sự việc ở góc độ của khách hàng. Khách hàng luôn luôn mong muốn được thấu hiểu và cảm nhận những gì họ đang trải qua, vì vậy việc thấu hiểu được khách hàng, thấu hiểu được nỗi đau hay cơn ác mộng của họ là vô cùng cần thiết.

- Sự chủ động: Đây là thói quen cần có của một nhân viên bán hàng 5 sao. Bạn sẽ phải luôn hành động và làm tất cả mọi việc ngay trước khi khách hàng yêu cầu hoặc nghĩ đến thay vì chờ khách hàng hỏi hoặc bảo bạn cần phải làm điều đó.

- Kiến thức: Khách hàng luôn muốn làm việc với những nhân viên bán hàng có kiến thức rộng về lĩnh vực và sản phẩm mà họ đang quan tâm, từ đó có thể đưa ra những lời gợi ý hoặc những thông tin hợp lý có lợi cho khách hàng.

- Sự can đảm: Một nhân viên bán hàng khi tiếp xúc với khách hàng sẽ có những nỗi lo sợ nhất định chẳng hạn như khách hàng khó tính, sản phẩm chưa đủ tốt, sợ bị từ chối… Chính vì vậy, một người nhân viên bán hàng cần có sự can đảm để kiểm soát những nỗi sợ này và gia tăng thêm sự tự tin khi tiếp xúc với khách hàng bằng sự chính trực, chủ động, thấu hiểu và kiến thức mà mình đang có. 

Bên cạnh đó, để có thể tạo ra thêm được giá trị cho khách hàng, bạn cần chú ý:

- Hãy chắc chắn rằng mình luôn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ những tiếp xúc đầu tiên. 

- Đừng bao giờ để khách hàng của bạn có cảm giác chờ đợi hoặc chán nản khi làm việc với bạn. 

- Luôn luôn tập trung và cẩn trọng trong giai đoạn tiếp xúc đầu tiên với khách hàng.

- Sự tin tưởng là chìa khóa vàng dẫn bạn đến thành công. Bạn cần nói ít lại, lắng nghe nhiều hơn vì tin tưởng được xây dựng từ sự lắng nghe. 

Để đạt được những điều này là một quá trình rèn luyện bản thân không ngừng nghỉ và cần rất nhiều nỗ lực, nhưng hãy luôn tin tưởng vào chính mình, điều đó sẽ luôn mang đến cho bạn những kết quả hoàn toàn xứng đáng! 

Chuyên đề “Nghệ thuật bán hàng dựa trên giá trị” được hướng dẫn bởi HLV Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV, đã được xây dựng và sẵn sàng để tham khảo tại Hệ thống đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) sẽ giúp cho các chủ doanh nghiệp nắm rõ giá trị sản phẩm của mình và cách thức để bán hàng theo giá trị thành công cũng như xử lý các từ chối của khách hàng để đạt được thỏa thuận.

“Nghệ thuật bán hàng dựa trên giá trị” là một trong 30 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự miễn phí tại đây: https://vietnamsme.gov.vn/elearning/