Những hành vi tiêu dùng nổi bật trên Lazada Việt Nam trong quý 3/2022 và Dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm
Nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á – Lazada vừa công bố báo cáo hành vi tiêu dùng nổi bật được ghi nhận trên Lazada Việt Nam trong quý 3/2022 và một số dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm.
Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng tiếp
tục duy trì thói quen mua hàng trực tuyến, cứ 10 người thì sẽ có 8 người
tiếp tục mua sắm online vì sự thoải mái và tiện lợi, mặc dù mức
chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng thấp hơn so với hai năm trước (theo Báo cáo định hướng về Dịch Vụ Tài Trợ Lazada -
Lazada Sponsored Solutions (LSS) “Thay
đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á: Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận
hàng” của Tập đoàn Lazada năm 2022). Đặc biệt, khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng Việt Nam
sẵn sàng dành nhiều công sức và thời
gian tìm kiếm các ưu đãi kèm theo tốt nhất để tiết kiệm chi tiêu.
Đại diện Lazada cho biết, bước sang thời kỳ "New
Normal" cho đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã dần phục hồi và được dự kiến
sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, với tâm lý lo lắng về dịch bệnh và những biến
động kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc và tiết kiệm trong
việc mua sắm.
Dưới đây là những hành vi tiêu dùng nổi bật được ghi nhận trên Lazada Việt Nam trong quý 3/2022 (tháng 7-8-9) và một số dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm:
Điểm lại hành vi mua sắm nổi bật trong quý 3/2022 trên Lazada Việt Nam
1. Người tiêu dùng ưa chuộng hàng
nội địa Việt Nam
Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dành sự ưu tiên nhiều hơn
đối với các thương hiệu nội địa. Theo khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến của người dùng khu vực
Đông Nam Á của Lazada và Milieu Insight năm 2022, 52% người Việt được hỏi cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt, đặt lòng tin nơi thương hiệu Việt
nhiều hơn.
Xu
hướng này được cho là tất yếu khi các thương hiệu nội địa Việt Nam ngày càng đa
dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cùng giá thành phù
hợp trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu.
Ngoài
ra, các thương hiệu nội địa cũng tích cực đổi mới sáng tạo, mang đến các sản
phẩm phù hợp và ứng dụng cao cho người Việt. Đơn cử như trong Lễ hội mua sắm 9.9 và 10.10 trên Lazada, nhiều thương hiệu thời trang, làm đẹp, du
lịch của Việt Nam đã lọt top các
thương hiệu được yêu thích nhất trên LazMall – hệ thống gian hàng chính hãng
của Lazada.
2. Các ngành hàng ghi nhận sức mua sắm nổi bật trên
Lazada
Theo
ghi nhận từ
Lazada Việt Nam, trong quý 3/2022, ngành
hàng Làm Đẹp được người dùng tích cực mua sắm và ghi nhận mức tăng trưởng
doanh thu vượt trội, đặc biệt là trong các Lễ hội mua sắm lớn như 9.9 và 10.10.
Các sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc da
được mua nhiều nhất như: kem chống nắng,
kem dưỡng da, dầu gội – sữa tắm, son môi,...
Lazada tiếp tục là điểm đến mua sắm lý tưởng dành cho những
người yêu thích thời trang và làm đẹp khi
“áo khoác”, “áo thun nam/nữ”, “balo”,
“túi xách nữ”, “dép” là các từ khóa được tìm kiếm hàng đầu. Thời trang và Làm đẹp cũng là hai ngành
hàng ghi nhận số lượng sản phẩm bán ra thông qua livestream trên kênh LazLive
nhiều nhất trong quý này.
Ngoài ra, có thể kể đến ngành hàng Điện Tử cũng góp mặt trong top các ngành hàng ghi nhận lượng mua sắm cao, các sản phẩm dành được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng như: tai nghe bluetooth, loa bluetooth, máy ảnh, laptop,… phục vụ cho nhu cầu làm việc, học tập, giải trí hàng ngày; đặc biệt trong thời điểm bắt đầu năm học mới.
3. Người tiêu dùng mong đợi TMĐT mang đến nhiều trải
nghiệm hơn một ứng dụng mua sắm thông thường
Bên cạnh việc mua sắm đơn thuần, người tiêu dùng
ngày càng mong muốn TMĐT là một điểm đến
tích hợp, nơi họ có thể xem livestream, chơi game giải trí, giao lưu với
người nổi tiếng…
Tại Lazada, kênh livestream LazLive là một trong những kênh mua sắm kết hợp giải trí then chốt dành cho người dùng cũng như hỗ trợ thương hiệu và nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả. Theo đó, Lazada ghi nhận số lượt xem livestream trên LazLive vào quý 3/2022 đã tăng 97% so với cùng kì năm 2021 nhờ vào những nội dung livestream thú vị, đặc sắc cũng như tính năng Nhìn thấy – Mua ngay (See Now Buy Now) ngày càng được tối ưu và cải tiến.
Bên cạnh đó, người
dùng có thể tận hưởng phút giây giải trí và mua hàng cùng lúc thông qua các
review khách quan và chân thực
từ các KOLs/KOCs, đồng thời voucher giảm giá và quà tặng độc quyền được tung ra
trong quá trình livestream giúp mua sắm tiết kiệm hơn. Do vậy, lượng sản phẩm được thêm vào giỏ hàng
trên LazLive trong quý 3 năm nay tăng hơn
4 lần; từ đó giúp tổng thương hiệu và nhà bán hàng tham gia livestream cũng
tăng trưởng doanh thu hơn 4 lần so với cùng kì năm ngoái.
Không chỉ về công nghệ hiện đại, người dùng còn có nhu cầu cao hơn về chất lượng và sự đa dạng của nội dung livestream mang lại. Do đó, Lazada đã triển khai chương trình LazLive+ "Hộp Ơi Mở Ra", từ tháng 7 năm nay. Đây là chuỗi livestream mang đến những trải nghiệm thực tế từ các chuyên gia có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực như: thời trang, làm đẹp, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe, trang trí không gian sống... Qua định dạng livestream mới này, người dùng có thể vừa mua sắm, giải trí, đồng thời biết thêm nhiều thông tin, bí quyết hữu ích, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.
Dự đoán xu hướng mua sắm trên TMĐT trong quý 4/2022
Quý 4 năm nay sẽ là giai
đoạn mua sắm cao điểm nhất trong năm vì có nhiều lễ hội quan trọng diễn ra.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho các dịp lễ hội và chuẩn
bị cho Tết truyền thống sớm hơn thường
lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12. Trong đó, nhu cầu mua các
mặt hàng về làm đẹp, thời trang, điện tử,
nội thất nhà cửa, thực phẩm được dự đoán sẽ tăng cao.
Người dùng Việt sẽ tiếp tục hướng đến chi tiêu hiệu quả,
thông minh thông qua việc lựa chọn mua
hàng vào các dịp Lễ hội mua sắm lớn cuối năm như 11.11, 12.12, Tết trên
TMĐT để tận hưởng các ưu đãi về giá, đồng thời chủ động tìm kiếm các ưu đãi khác như voucher giảm giá, miễn phí
vận chuyển và tích cực tham gia các chương trình mua sắm kết hợp giải trí để
tiết kiệm chi tiêu. Cụ thể, để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và
thoải mái, Lazada triển khai Lễ hội mua
sắm 11.11 “Sale bom tấn” duy nhất ngày 11/11 với hàng triệu sản phẩm được
ưu đãi lớn nhất năm, miễn phí vận chuyển và Voucher tích lũy đến 800.000 đồng.
Nắm bắt giai đoạn này, các thương hiệu và nhà bán hàng sẽ tiếp tục xu hướng chuyển đổi số lên TMĐT.
Đây là thời điểm các doanh nghiệp cần tận
dụng và tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ, tính năng trên sàn TMĐT để mở rộng tiếp
cận khách hàng mục tiêu, từ đó tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng mạnh
doanh thu trực tuyến.
Khi tham gia và sử dụng Các Dịch Vụ Tài Trợ Lazada này, các
thương hiệu và nhà bán hàng đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong quý 3/2022 và dự đoán tiếp tục tăng
trong mùa mua sắm cuối năm.
Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Lazada Việt Nam nhận
định: “Thương mại điện tử sẽ tiếp
tục tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm 2022 và tạo xung lực mới cho tăng
trưởng kinh tế nếu đón đầu và đáp ứng nhanh chóng xu hướng người tiêu dùng. Với
chiến lược phát triển bền vững, lấy khách hàng là yếu tố trọng tâm, Lazada sẽ
tiếp tục mang đến nhiều lợi ích mua sắm cho người dùng như tăng cường đa dạng
hàng hóa, tối đa hóa ưu đãi và miễn phí vận chuyển.
Thông qua các Lễ hội mua sắm sắp tới như 11.11, 12.12 và Tết, chúng tôi sẽ tiếp sức cho các thương hiệu và nhà bán hàng nâng cao chiến lược kinh doanh trực tuyến, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng tiềm năng, tối ưu lượt truy cập và bứt phá doanh thu trong mùa mua sắm cuối năm”.