Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương tổ chức hội thảo chuyên đề về Bất động sản nghỉ dưỡng

Mới đây, Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương đã tổ chức hội thảo chuyên đề về Bất động sản nghỉ dưỡng tại Khách sạn Sofitel Metropole Hanoi với sự hiện diện của các đại diện cấp cao từ Chủ đầu tư, Nhà đầu tư và các Chuyên gia trong ngành Bất động sản. Hội thảo mang đến nhiều thông tin hữu ích về quy trình chỉ định Nhà điều hành và thương hiệu quốc tế cũng như thảo luận về mối quan hệ tương tác giữa Nhà điều hành và Chủ đầu tư trong suốt giai đoạn hoạch định và phát triển dự án. 

Toàn cảnh buổi hội thảo chuyên đề về Bất động sản nghỉ dưỡng được tổ chức tại Khách sạn Sofitel Metropole Hanoi

Ms. Nhung Phạm, Trưởng bộ phận Marketing và Phát triển kinh doanh của Savills Hotels APAC chia sẻ lý do tổ chức sự kiện này, “Các dự án Bất động sản nghỉ dưỡng cần được hoạch định cẩn trọng trước khi tiến hành xây dựng. Đóng vai trò là một đơn vị chuyên tư vấn các dự án nghỉ dưỡng với kinh nghiệm tham gia vào quá trình Nghiên cứu khả thi và Chọn lựa nhà điều hành khách sạn cho nhiều dự án tại Việt Nam và khu vực, Savills Hotels hiểu rằng nếu dự án không được hoạch định cẩn thận từ những giai đoạn ban đầu sẽ có thể dẫn đến việc gia tăng chi phí trong quá trình phát triển và vận hành trong tương lai. Thông qua sự kiện lần này, Savills Hotels mong muốn có thể chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia về cách thức để lựa chọn và làm việc cùng với nhà điều hành một cách hiệu quả nhất.”   

Tại sự kiện, Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC đã chia sẻ toàn bộ quá trình chọn lựa Nhà điều hành và thương hiệu Khách sạn từ giai đoạn hoạch định đến đàm phán và hoàn tất các Hợp đồng quản lý. Bên cạnh đó, ông Mauro cũng chia sẻ thêm về tầm quan trọng cũng như sự ảnh hưởng của kế hoạch kinh doanh đến việc lựa chọn thương hiệu. Ông cho biết, “Với số lượng thương hiệu và nhà điều hành khu vực và quốc tế ngày càng gia tăng, các chủ đầu tư hiện đang có khá nhiều lựa chọn cho các dự án nghỉ dưỡng. Mục tiêu của việc chỉ định nhà điều hành không hẳn là chọn được thương hiệu cao cấp hay nổi tiếng nhất, mà là thương hiệu phù hợp nhất cho dự án với các điều khoản thương mại được thương thảo và cơ cấu hợp lý. Điều này chỉ có thể đạt được nếu thực hiện đúng và đầy đủ quy trình lựa chọn nhà điều hành – thường được bắt đầu bằng việc xác định định vị phù hợp cho dự án.”  

Đề cập về mối quan hệ tương tác giữa Nhà điều hành và Chủ đầu tư, Ông Dan Reed, Phó chủ tịch điều hành về Dịch vụ kỹ thuật của Onyx Hospitality chia sẻ: “Về chức năng dịch vụ kỹ thuật, Onyx sẽ đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình thiết kế và xây dựng khách sạn thông qua việc cung cấp nhận định chuyên môn từ giai đoạn ý tưởng, truyền tải giá trị thương hiệu và yêu cầu thiết kế sản phẩm, giúp cho dự án sẵn sàng đi vào vận hành trong giai đoạn khai trương.” 

Ông Dan cũng nhận xét thêm về những cơ hội tương lại tại thị trường Việt Nam: “Tương tự những thành phố lớn tại Châu Á, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội hiện đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của xu hướng Home-sharing (chia sẻ nhà ở). Xu hướng này cho phép các Nhà điều hành Khách sạn tập trung vào sự khác biệt giữa phòng Khách sạn và Homestays đồng thời cung cấp các loại hình sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu và xu hướng của nền kinh tế chia sẻ (sharing economy), mang lại giá trị cho chủ đầu tư và du khách, phù hợp với các dự án xây dựng mới cũng như các dự án hiện hữu. Với thương hiệu Shama Hub, chúng tôi sử dụng nền tảng của thương hiệu Shama đồng thời kết hợp thêm các yếu tố kỹ thuật thông minh, tư duy thiết kế sáng tạo, cởi mở để cung cấp giải pháp cư trú ngắn đến dài hạn. Shama Hub mang đến giải pháp phân bổ không gian hiệu quả đồng thời đảm bảo việc thu hút cộng đồng du khách mới nổi – thế hệ yêu thích sự giao lưu chia sẻ với tinh thần phóng khoáng, hiện đại”.

Bên cạnh đó, buổi hội thảo cũng mang đến một phiên thảo luận sôi nổi giữa đại diện Chủ đầu tư và các Nhà điều hành Khách sạn về vấn đề kiểm soát hoạt động và bảo đảm quyền lợi cho các bên. Ông Mauro Gasparotti cho biết: “Việt Nam hiện đang là quốc gia tiềm năng đối với các Nhà điều hành Khách sạn; các Chủ đầu tư Việt Nam cũng mong muốn hợp tác với các thương hiệu quốc tế để đảm bảo về chất lượng xây dựng và quản lý. Tuy nhiên, do hợp đồng quản lý Khách sạn thường là dài hạn, chủ đầu tư cần phải hiểu rõ các điều khoản thương mại và cơ cấu quản lý mà họ sẽ phải tuân thủ trong suốt 10 – 20 năm sau. Đặc biệt, đối với các dự án phức hợp gồm các thành phần villa hoặc condotel bán, nghĩa vụ với Nhà điều hành sẽ có liên hệ chặt chẽ với chủ sở hữu căn hộ/villa. Chúng tôi thường hỗ trợ tư vấn cho Chủ đầu tư trong suốt quá trình chọn lựa Nhà điều hành để đảm bảo tìm được thương hiệu phù hợp nhất cho dự án đồng thời đảm bảo yếu tố công bằng trong mối quan hệ hương mại lâu dài với các Nhà điều hành.”   

Ông David Lawrence, đại diện của công ty tư vấn luật Pisut & Partners và cũng là người điều hành phiên thảo luận cho biết thêm: “Một trong những rào cản lớn nhất để đạt được sự thỏa thuận hợp tác giữa Chủ đầu tư và Nhà điều hành thường phát sinh từ việc hiểu lầm trong quá trình trao đổi cũng như mong đợi và vai trò của các bên. Thông qua buổi đàm phán trực tiếp về các điều khoản trong Hợp đồng quản lý Khách sạn tại sự kiện lần này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp được Chủ đầu tư và Nhà điều hành hiểu rõ hơn về quan điểm của mỗi bên và giúp cho quá trình đàm phán được thực hiện một cách hiệu quả hơn.